วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ปุ๋ยจากเศษอาหาร

 ปุ๋ยจากเศษอาหาร

ใช้กิ่งไม้ใบไม้แห้งจากสวน  เศษอาหารจากครัว   ปุ๋ยหมักคุณภาพดีนำไปใส่ต้นไม้  งอกงามดี ปลอดภัย ไร้สารพิษ หรือบรรจุถุงขายก็ได้


       ปุ๋ยหมักจากเศษอาหารกับใบไม้แห้ง เหมาะสำหรับบ้านเรือนที่มี สวน สนามหญ้า หมู่บ้านจัดสรร  ชุมชนที่มีสวนและต้นไม้ เกษตรกรในพื้นที่เกษตร  หลังจากตัดแต่งกิ่งต้นไม้แล้ว อย่าทิ้งลงถังขยะนำไปหมักกับเศษอาหารที่เหลือจากครัว รดน้ำสักหน่อย ก็ได้ปุ๋ยหมักคุณภาพดี ปลอดภัย ไร้สารพิษ ไม่ทำให้ดินเสียไว้ใช้ช่วยประหยัดค่าปุ๋ยได้  และสามารถนำไปพัฒนาผลิตเพื่อการค้าก็ได้       
      
   วิธีทำ         1.  จัดหาภาชนะที่มีอยู่ในบ้าน เช่น วงบ่อคอนกรีต  คอกไม้  คอนกรีต หรือพลาสติก พร้อมทำฝาปิด สำหรับป้องกันน้ำฝน ทำให้กองปุ๋ยชุ่มน้ำเกินไป        
        
2.  เตรียมสถานที่บริเวณมุมรั้วบ้าน พร้อมอุปกรณ์เช่นสายยางรดน้ำ ถังตักน้ำสำหรับตักน้ำรดกองปุ๋ย   พลั่วตักดินสำหรับกลับกองปุ๋ย
        
3.  เริ่มต้นด้วยกิ่งไม้เล็กๆ รองพื้นให้โปร่ง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก  แล้วตามด้วยใบไม้ กิ่งไม้แห้ง หนาประมาณ 20-30 ซม.ใส่เศษอาหาร จากครัวเรือน บนใบไม้แห้ง แล้วใช้พลั่วตักดินคลุกเคล้าให้เข้ากัน    คลุมปิดด้วยใบไม้แห้งป้องกันกลิ่น
        
4. รดน้ำกองปุ๋ยให้ความชุ่มชื้นเมื่อสังเกตว่ากองปุ๋ยแห้งเกินไป เพื่อช่วยให้จุลินทรีย์มีสภาพอากาศที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโต  โดยอาศัยเศษอาหารเป็นอาหาร   ดังนั้นจึงต้องเติมเศษอาหารอยู่เสมอเพื่อให้อาหารจุลินทรีย์ที่ทำหน้าที่ย่อยกิ่งไม้ใบไม้ 
        
5. เติมใบไม้แห้งและเศษอาหารได้ทุกวัน  ทุกครั้งที่ใส่เศษอาหาร เศษผักผลไม้ หรือใบไม้สด(ใบไม้สดมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับเศษอาหาร  เศษผักและผลไม้) ใช้พลั่วคลุกเคล้าให้เข้ากับใบไม้กิ่งไม้แห้ง  เพื่อให้เศษอาหารกระจายไปสัมผัสกับใบไม้แห้ง  ทำให้ไม่เกิดกลิ่นเหม็นรบกวนเนื่องจากการบูดเน่าของเศษอาหาร
        
6. ปิดฝาถังหมักป้องกันฝนตกลงกองปุ๋ย ทำให้ความชื้นมากเกินไป  เกิดการบูดเน่าได้ 
        
7. ถ้าต้องการให้ได้ปุ๋ยหมักเร็ว   ใส่สารเร่ง เช่น สารเร่งของกรมที่ดิน พด.-1 หรือ
 หัวเชื้อ EM ผสมน้ำในอัตราส่วน 1 : 200   รดกองปุ๋ย ทุก 15 – 30 วัน
8.  หลังจากนั้น 45 – 60 วัน จะได้ปุ๋ยหมักไปใส่ต้นไม้ หรือบรรจุถุงขายได้           "เสียดายบ้างไหม... ถ้าต้องทิ้งปุ๋ยหมักไปเป็นขยะ...แล้วนำไปฝังกลบ...               ปุ๋ยหมักกิ่งไม้ใบไม้ หมักโดยจุลินทรีย์ที่ใช้ออกซิเจน ไม่ส่งผลต่อภาวะโลกร้อน...
                  
ปุ๋ยหมักกิ่งไม้ใบไม้+เศษอาหาร  จึงช่วยลดขยะ  ลดโลกร้อนด้วย...

                กลุ่มงานแผนงานและประเมินผล  กองนโยบายและแผนงาน ได้ทดลองหมักในถังพลาสติกที่มีรูให้อากาศเข้าได้โดยรอบถัง  โดยใส่ใบไม้แห้งครึ่งถัง แล้วใส่เศษอาหารที่เหลือจากการทานกลางวันของเจ้าหน้าที่ประมาณ 1 ชามใหญ่ รวมน้ำแกง หัวปลา กระดูก พบว่าสามารถเติมเศษอาหารได้ทุกวัน ประมาณ 2 สัปดาห์ต้องเติมใบไม้แห้งอีกประมาณ 2-3 กิโลกรัม  จึงสามารถกำจัดเศษอาหารได้วันละถึง 1 กิโลกรัม




\

 

   

1 ความคิดเห็น: